logo

เชื้อก่อโรคกับหมูกระทะดีลิเวอรี

จำนวน Views: 1890

หมูกระทะ” เมนูสุดโปรดแสนสะดวกของหลายคน ทั้งแบบไปนั่งฟินๆที่ร้าน หรือสั่งดีลิเวอรีส่งถึงบ้าน…หากลองคิดเล่นๆว่า หมูกระทะที่สั่ง ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบทำกันแบบไหน ผักสดนานาชนิดมีการล้างทำความสะอาด ก่อนจัดเป็นชุดหมูกระทะส่งมาให้เราหรือไม่

เหตุที่ตั้งโจทย์ขึ้นมา เพราะอาหารดีลิเวอรี เพราะเราไม่สามารถเห็นหน้าร้าน สถานที่เตรียม สถานที่ผลิตและเก็บรักษา สะอาดถูกหลักอนามัยหรือไม่ หากเราสั่งจากร้านที่ผู้ขายไม่ล้างวัตถุดิบให้สะอาด ไม่รักษาสุขลักษณะระหว่างการเตรียมวัตถุดิบ การปรุงน้ำจิ้ม น้ำซุป และการจัดเป็นชุดลงถุงให้สะอาด อาจทำให้เมนูที่เคยบอกกับตัวเองว่า “หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง” ต้องแปรเปลี่ยนไปทันใด!

เพราะกำลังสั่งดีลิเวอรี ซาลโมเนลลา และสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส ที่ปนเปื้อนแฝงมาทำร้ายตัวเองและคนข้างเคียง ซึ่งมันมากับอาหารเคยนำเสนอไปแล้ว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนครั้งนี้ขอนำเสนออันตรายของเชื้ออีกชนิดที่ชื่อ “สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส” เชื้อชนิดนี้เมื่อปนเปื้อนในอาหาร จะสร้างสารพิษ เอนเทอโรทอกซิน

สาเหตุของอาหารเป็นพิษ ผู้ที่รับเชื้อดังกล่าวจะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน เป็นตะคริวในช่องท้อง หรือที่กล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ การเต้นของชีพจรอาจผิดปกติ

สถาบันอาหาร ได้ทำการตรวจวิเคราะห์เชื้อก่อโรคในตัวอย่าง “หมูกระทะดีลิเวอรี” จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้าน ในเขตกรุงเทพฯ โดยนำวัตถุดิบอาทิ เนื้อหมูดิบ ผักสด วุ้นเส้น น้ำซุปและน้ำจิ้มมาผสมรวมกัน แล้วนำมาตรวจวิเคราะห์…ผลปรากฏว่าหมูกระทะดีลิเวอรีทุกตัวอย่างพบเชื้อชนิดนี้ปนเปื้อน

Views: 1890

Leave a Replay

เกี่ยวกับองค์กร

สำนักงานสาธารณสุขชัยภูมิ เป็นองค์กรของกระทรวงสาธรณสุขในระดับภูมิภาค ตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดชัยภูมิ มีหน้าที่ บริหารจัดการและสนับสนุนให้เกิดงานบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ ทั้ง ด้าน ส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู 

Recent Posts

Follow Us

Weekly Cpho Media

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit

Scroll to Top